Thuốc amoxicillin cho cá là thuốc gì ? Công dụng, liều dùng

Thuốc Amoxicillin cho cá là một loại thuốc kháng sinh sử dụng trong việc điều trị nhiễm khuẩn, vi khuẩn gây bệnh cho cá và không có tác dụng với các loại virus gây bệnh. Vậy thuốc được sử dụng điều trị bệnh gì, trong trường hợp nào, cách sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao và liều dùng sử dụng như thế nào ?

Carp are collected at a breeding farm near the Belarus village of Ozerny in November 2013. Researchers say there’s a lot the aquaculture industry can do to be more efficient.

/ Thành phần và công dụng của thuốc Amoxicillin cho cá

Amoxicillin là một loại kháng sinh thuộc nhóm Penicillin, nó có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh trên cá. Chính vì thế, thuốc amoxicillin cho cá được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng gây ra bởi các loại vi khuẩn này.

Thông thường bà con chăn nuôi thường sử dụng Amoxillin có hàm lượng là 500mg để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn cho cá như đường ruột, chướng hơi, lở loét, xuất huyết và gan thận mũ trên cá.

Hơn nữa, vi khuẩn trên cá có thể thích ứng với nhiều loại kháng sinh vốn có hiệu quả nay trở nên mất tác dụng. Vì thế, hãy sáng suốt trong việc lựa chọn kháng sinh để điều trị bệnh cho cá đang mắc phải.

2/ Cách dùng và liều lượng sử dụng của thuốc Amoxicillin cho cá

Liều dùng của thuốc Amoxiciliin cho cá phụ thuốc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Trọng lượng cá, tuổi cá, khả năng thích ứng thuốc, số lượng thức ăn,…

Đa số, liều dùng của thuốc Amoxicillin cho cá 500mg là từ 80 – 100g/ 1 tấn cá. Trộn vào thức ăn và cho ăn 2 lần trong ngày. Dùng liên tục kéo dài từ 5 – 7 ngày. Sau đó là theo dõi tình trạng của cá.

Thuốc Amoxillin cho cá có thể trộn với thức ăn cho cá, có thể kết hợp một số phụ gia đi kèm như Dầu Gan Mực để tăng khả năng kết dính thuốc vào thức ăn, để tăng hiệu quả sử dụng và chống thất thoát thuốc vào nước.

3/ Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Amoxicillin cho cá

Nhìn chung cho thấy, kháng sinh nào cũng có thể gây ra các tác dụng phụ. Nhưng đối với thuỷ sản đặc biệt là kháng sinh dành cho cá, để tránh tình trạng thuốc còn tồn dư trong cá thì nên hạn chế sử dụng gần ngày thu hoạch. Tốt nhất là ngưng sử dụng thuốc 7 ngày trước khi thu hoạch.

Thông báo cho kỹ thuật hoặc cơ quan chức năng để có thể theo dõi tình trạng của cá, để có thể hỗ trợ đưa ra biện pháp kịp thời nếu sử dụng thuốc chưa có hiệu quả.

Không tự ý sử dụng thuốc quá liều lượng, không được quá lạm dụng thuốc khi thấy tình trạng của cá đã giảm. Điều này có thể gây ra hiện tượng lờn thuốc gây mất tác dụng của thuốc và các loại kháng sinh khác.

Nếu quên trộn thuốc vào thức ăn cho một bữa, thì nên bỏ qua luôn và dùng lại liều bình thường, không được sử dụng liều gấp đôi. Đó gọi là sử dụng quá liều, nếu nhẹ thì cá sẽ bị shock, còn nặng sẽ dẫn đến cá chết hàng loạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *