Hợp chất bronopol là gì?

Bronopol:

BP-Bronopol

Cấu trúc bronopol

Bronopol là một chất được ứng dụng khá phổ biến trong chăn nuôi thuỷ sản, vậy bronopol là chất gì? Bronopol hay còn có một số tên gọi khác như Bronopolum, Bronopolu,… . Là một chất kháng khuẩn phổ rộng, được đưa vào sử dụng lần đầu tiên từ khoảng hơn 30 năm trước từ 1984 tại Hoa Kỳ. Vào thời điểm này. Bronopol được ứng dụng làm chất diệt khuẩn trong công nghiệp, diệt nấm và làm chất bảo quản.

Một số ứng dụng của bronopol trong cuộc sống:

  • Bronopol được sử dụng làm chất diệt vi sinh vật. Ức chế các hoạt động của vi khuẩn gram âm, gram dương và cả các loại nấm mốc. Vì vậy, bronopol được ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp hiện đại như. Các hệ thống máy điều hoà không khí, hệ thống máy lọc không khí. Hoặc máy làm ẩm không khí trong thời tiết hanh khô, hệ thống máy làm mát bằng hơi nước,…Ngoài ra bronopol còn được sử dụng trong các ngành nghề khác bao gồm hệ thống mỏ dầu, làm giấy nhám, bronopol có trong chất lỏng làm việc với kim loại, mực in, sơn, chất kết dính,…
  • Bên cạnh đó bronopol còn là được nhiều ngành công nghiệp đăng ký làm chất bảo quản trong các sản phẩm bán ra thị trường cũng như trong quy trình sản xuất như ngành công nghiệp sản xuất giấy, bột giấy, nhà máy thanh trùng thực phẩm, các chất lỏng sử dụng trong việc gia công kim loại và cả các sản phẩm làm đẹp và gia dụng ( nước rửa chén, nước giặt,…).

Các công dụng của bronopol trong chăn nuôi động vật thuỷ sản:

Bronopol là chất diệt khuẩn và diệt nấm phổ rộng, vậy trước hết chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra nấm trong các ao nuôi và trên cơ thể động vật thuỷ sản.

Nguyên nhân gây ra nấm và vì sao nấm là mối đe doạ nguy hiểm đối với cơ thể tôm, cá:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự hình thành nấm và vi khuẩn trong ao nuôi, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất chính là từ chất thải hữu cơ, lượng thức ăn dư thừa của tôm cá đọng lại dưới đáy ao, từ đó nấm, vi khuẩn hình thành nên. 

Bệnh ở cá koi

Người chăn nuôi thực sự rất khó phát hiện được nấm bằng mắt thường cho đến nấm phát triển nhiều trên động vật thuỷ sản. Làm cho tôm cá bơi khó định hướng, bơi sát thành ao nuôi. Hay nặng hơn làm cho tôm cá bị bệnh thì người chăn nuôi mới có thể nhìn thấy được bất thường.

Những ảnh hưởng của nấm lên động vật thuỷ sản và môi trường ao nuôi:

  • Từ nấm co thể hình thành nên các vi bào tử trùng. Đây là một trong những nguyên nhân gây giảm đáng kể sức khoẻ tôm cá. Vì những vi khuẩn này sẽ len lỏi theo và gan và đường ruột các động vật.
  • Nấm tuy xuất hiện là nhờ có tác nhân cơ hội. Nhưng đây lại là một trong những nguyên nhân khó chữa và gây tổn thất nặng nề trong chăn nuôi thuỷ sản.
  • Nếu nấm xuất hiện trong khoảng thời gian tôm cá đang bị các bệnh về đường tiêu hoá nguyên sinh. Và đang được điều trị thì bệnh cũ của động vật sẽ khó được điều trị dứt điểm.
  • Việc nấm phát triển nhiều trong ao nuôi sẽ gây cản trở việc quản lý ao nuôi. Chất lượng môi trường nước ao cũng như sức khỏe tôm, cá gặp nhiều khó khăn do diễn biến bất thường của hệ sinh thái điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng của thuốc, hoá chất và các vi sinh vật có lợi dùng trong quá trình chăn nuôi.

Công dụng và lợi ích của bronopol: 

  • Chuyên đặc trị vi nấm nhiễm trên động vật thủy sản (nấm đồng tiền, nấm thuỷ mi,…). Và thường cho ra hiệu quả rất cao.
  • Giúp diệt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn, trị các bệnh thường gặp trên động vật thuỷ sản như đóng rong, đóng nhớt, đen mang trên tôm, cá.
  • Bronopol được kiểm định an toàn không chỉ cho tôm cá. Mà còn cho ao nuôi vì không để lại dư lượng trong nước và môi trường xung quanh.
  • Khi sử dụng bronopol. Người chăn nuôi có thể hoàn toàn yên tâm trong việc sử dụng các hoá chất khác trong quá trình chăn nuôi. Bronopol sẽ không gây ảnh hưởng lên các chất khác và thông số trong môi trường ao nuôi.
  • Không gây lờn thuốc cho tôm, cá khi sử dụng nhiều lần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *