Sử dụng VI SINH xử lý KHÍ ĐỘC H2S trong ao nuôi tôm

1. Tác hại của khí độc H2S “sát thủ thầm lặng trong ao nuôi thủy sản”

  • H2là khí cực độc có mùi trứng thối đặc trưng, nó được sinh ra do vi khuẩn tiêu thụ muối sulphate phân hủy các chất hữu cơ trong điều kiện yếm khí (không có 02), dưới nước hoặc trong điều kiện ẩm ướt (bùn, thức ăn dư thừa và các chất thải tích tụ đáy ao).
  • H2S chỉ nồng độ 0,02ppm là độc với tôm và nhiều động vật thủy sinh khác, luôn có trong ao và có thể gây “chết tôm một cách thầm lặng” hàng đêm. Mỗi vụ người nuôi có thể mất khoảng 10% sản lượng và đó cũng là nồng độ thấp nhất mà người nuôi đã ngửi thấy mùi H2S. Trong khi đó NH3, NO2 chỉ gây độc khi ở nồng độ cao hơn 100 và 1000 lần, lại được quan tâm nhiều hơn.

1.1 Khí H2S gây hại đến tôm như thế nào?

  • Khí độc H2S ngăn không cho tôm lấy oxy, gây stress và giảm sức đề kháng, phá hủy mô gây tổn thương các cơ quan mềm như mang, ruột, thành dạ dày và gan tụy.
  • H2S thường là nguyên nhân chính gây tôm chết, khi môi trường biến động bất thường như tảo tàn, nhất là khi thu tỉa, hút bùn (si-phông) làm khuếch tán khí độc H2S đáy ao.
  • H2S gây độc khi nhiệt độ thấp, pH và ô-xy thấp, vì vậy ban đêm H2S tăng cao gây độc cho tôm. Ảnh hưởng nhẹ của H2S làm tôm yếu, dễ nhiễm bệnh, khi ảnh hưởng nặng dẫn đến tôm chết đột ngột. Các điều kiện bất lợi khác như mưa nhiều, gió mạnh, thiếu sục khí, khi lột xác và thực vật phù du tàn thì sáng hôm sau người nuôi sẽ thấy tỷ lệ tôm chết cao.

1.2 Các biểu hiện tôm bị ảnh hưởng bởi độc tính H2S

1.3 Quan niệm sai về H2S

Người nuôi cho rằng H2S chỉ sinh ra sau 45 ngày nuôi khi lượng chất thải nhiều, môi trường ô nhiễm, lượng tảo nhiều…nên lúc đầu chỉ quan tâm NH3 và NO2. Trên thực tế, lượng chất thải khu vực giữa ao sau 20 ngày đầu thả giống đã có khả năng sinh ra H2Sgây hại tôm nuôi. Giai đoạn đầu vụ, người nuôi không kiểm soát lượng thức ăn do tôm chưa quen ăn trong vó (nhá), quan niệm cho ăn dư để góp phần gây màu nước làm cho lượng chất thải xuất hiện ngày càng nhiều. Cũng trong giai đoạn này, tôm lột vỏ liên tục nên rất dễ nhiễm bệnh đặc biệt sau khi khi tiếp xúc với khí độc H2S.

Do đó: “Khí độc H2S trong ao tôm được xem như sát thủ thầm lặng. Nó đặc biệt vô hình (giấu mặt) khi người nuôi không có hiểu biết đúng”       

1.4 Những điều kiện thuận lợi sinh ra H2S

  • Ao nước trong trước khi thả giống, ánh sáng chiếu xuống làm cho rong, rêu đáy phát triển. Sau một thời gian, tảo phát triển và ngăn ánh sáng chiếu xuống đáy ao làm cho rong rêu đáy chết, gây ô nhiễm đáy ao.
  • Ao đáy cát và đất xốp, chất thải rút sâu vào lòng đáy, tạo môi trường yếm khí sinh ra H2S. Đối với ao lót bạt, bên dưới lớp bạt là môi trường thiếu oxy, H2S được sinh ra khi chất hữu cơ thấm xuống bên dưới theo vết rò rỉ.
  • Ao có mực nước sâu, thiếu oxy và nhiều thức ăn thừa, chất thải cũng như ao phèn, nhất là ao nuôi ở vùng xì phèn tại các tỉnh miền Tây.
  • Tảo tàn (rớt tảo)Khi tảo tàn, pH ngay lập tức hạ thấp, lượng chất hữu cơ tăng lên đột ngột tiêu thụ một lượng lớn oxy hòa tan, khí độc sản sinh và vi khuẩn tăng lên nhanh chóng.
BP-AquaClean chuyên xử lý đáy, đẹp màu nước, giảm khí độc

Lưu ý: khi tảo tàn thì nhanh chóng cắt giảm 50 – 60% thức ăn, tạt vôi để duy trì độ pH, chạy quạt gom chất hữu cơ về khu vực giữa và si-phông bùn đáy giữa ao, thay nước mới. Kết hợp sử dụng các chế phẩm vi sinh phân hủy chất hữu cơ để làm sạch nước, giảm H2S. 

2. Sử dụng vi sinh phòng ngừa và làm giảm khí độc H2S

Phòng ngừa khí độc H2S

  • Duy trì oxy hòa tan ở đáy ao cao hơn 3ppm, kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn, không nên nuôi ở vùng đất xốp, đáy cát và khu vực xì phèn nặng.
  • Giữ pH trong khoảng 7,5 – 8,5 trong suốt vụ nuôi, khoảng dao động pH< 0,5. Người nuôi nên cẩn thận và phải có hành động kịp thời khi mưa lớn, tảo tàn, lột xác và thường xuyên kiểm tra bằng test kiểm tra H2S. 
  • Định kì sử dụng BP – AquaClean (2lít/1000m3) để tạt xuống ao, khi thấy ao có biểu hiện ô nhiễm, có phát sinh khí độc và tạt vào lúc trời mát.

Xử lý ao có khí độc H2S

  • Nhanh chóng cắt giảm 30 – 40% thức ăn, ít nhất trong 3 ngày cho đến khi điều kiện chung trở lại bình thường. Tăng cường oxy hòa tan bằng cách tăng quạt nước, tuy nhiên phải chú ý tránh sục bùn đáy ao lên khi lắp thêm quạt mới.
  • Tạt vôi và đánh khoáng để nâng kiềm (>100mg/l), pH (7,8 – 8,3), thay nước và bổ sung vi sinh xử lý các chất hữu cơ BP – AquaClean (5 lít/1500m3).

BP – AquaClean CHUYÊN BIỆT CHO AO NUÔI MẬT ĐỘ CAO

Với thành phần như Amylase, Protease, Phytase và bào tử bacillus mang đến cho sản phẩm đột phá công nghệ sinh học: “Men vi sinh dành cho ao nuôi tôm mật độ cao.”

CẮT TẢO, LÀM SẠCH ĐÁY AO HIỆU QUẢ

Tảo xanh xuất hiện và sinh trưởng trong ao nuôi tôm gây ảnh hưởng tới sự phát triển của tôm. Men vi sinh BP – AquaClean có khả năng cắt tảo và làm sạch đáy ao hiệu quả chỉ với liều dùng thấp cho ao nuôi của bạn.

TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG, TIÊU HÓA TỐT

Men vi sinh BP – AquaClean bổ sung hàng loạt Enzymes và bào tử lợi khuẩn giúp cho đàn tôm của bạn tăng hệ miễn dịch, tiêu hóa tốt để sinh trưởng nhanh và chống lại thời tiết bất lợi hay bệnh dịch.

Tăng cường hấp thu dưỡng chất, nở ruột, lớn nhanh, đều con

Men tiêu hóa cho tôm BP – AquaClean là công thức độc đáo gồm các enzyems tiêu hóa, được ví như nguồn “nhiên liệu” cho quá trình tiêu hóa trong cơ thể động vật được trộn vào thức ăn.

Khi tôm ăn vào, các vi sinh vật có lợi ức chế các vi sinh vật có hại, làm bất hoạt các chất kháng dinh dưỡng và tăng giá trị của protein thực vật có trong thức ăn, chuyển đổi các thành phần thức ăn phức tạp thành các chất dinh dưỡng đơn giản dễ hấp thụ, giúp tôm nở ruột, lớn nhanh, phát triển đồng đều, rút ngắn thời gian nuôi, giảm chi phí thức ăn và sự thải ra chất dinh dưỡng vào môi trường.

Hỗ trợ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa

Men vi sinh nuôi tôm BP – AquaClean là hỗn hợp chứa các enzymes đặc biệt và một số thành phần đặc biệt. Khi vào trong cơ thể tôm, nhờ các cơ chế hỗ trợ đặc biệt thông qua các enzymes tác động vào các hệ thống cơ quan như hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn… giúp tôm có khẳ năng nâng cao các đáp ứng miễn dịch, chống oxy hóa, chống stress đặc biệt trong những ngày thời tiết thay đổi.

Môi trường nước sạch, ổn định

Lượng tôm càng lớn thì lượng thức ăn đưa vào ao nuôi càng nhiều, lượng chất thải cũng tăng theo. BP – AquaClean đóng vai trò là chất xúc tác để đẩy nhanh các phản ứng sinh hóa trong đất và nước ao nuôi. Khi được đưa vào nước hoặc rải trên bề mặt đáy ao, BP – AquaClean có khả năng phân hủy nhiều hợp chất hữu cơ có mặt trong ao nuôi.

Đặc biệt, BP – AquaClean không gây sập tảo ồ ạt và đột ngột, không gây sốc, gây độc cho tôm. Không ảnh hưởng đến tôm nhỏ, không làm tôm bỏ ăn. Không gây ô nhiễm nguồn nước sau khi tảo chết. Sau khi tảo chết đi sẽ được các enzyme phân hủy, tạo thành thức ăn tự nhiên cho tôm cá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *